Header Ads

ท่องเที่ยวถนนท่าช้าง


ถนนท่าช้าง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นถนนย่านงานหัตถกรรมเต็มไปด้วยงานฝีมือของชุมชนจากหลายหมู่บ้านในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีร้านค้า และประเภทของสินค้ามากมาย นับไม่ถ้วน ทั้งผ้าทอ ผ้าทอเมืองนคร เครื่องเงิน เครื่องถมเงินถมทอง เครื่องจักสาน สินค้าพื้นเมือง เลือกซื้องานหัตกรรม เครื่องถมเงินถมทอง เครื่องเงิน สินค้าพื้นเมือง และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย ที่ถนนท่าช้าง ตั้งแต่เวลา 10:00 – 16:00 ทุกวัน




เครื่องถมนครเป็นหัตถกรรมสำคัญของนครศรีธรรมราชที่มีชื่อเสียง และ เป็นที่รู้จักแพร่หลายมาแต่อดีต มี ๒ ชนิด คือ ถมดำซึ่งจะมีลวดลายเป็นสีขาว พื้นเป็นสีดำ และถมทองหรือถมทาทอง ซึ่งจะมีลวดลายเป็นสีทองพื้นเป็นสีดำ มีการสอนการทำหัตถกรรมเครื่องถมที่วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช บริเวณที่มีเครื่องถมขายมากคือ ถนนท่าช้าง หลังสนามหน้าเมือง




จักสานย่านลิเภา ย่านลิเภาเป็นศิลปหัตถกรรมที่มีชื่อเสียงอีกอย่างหนึ่งของปักษ์ใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นงานฝีมือที่มีมานานมากกว่า ๑๐๐ ปี ย่านลิเภา เป็นพืชเถาที่ขึ้นในที่ชื้น เปลือกลำต้นเหนียวมีความทนทาน ชาวบ้านจึงนำมาสานเป็นเครื่องใช้สอยแทนหวาย เช่นกระเป๋าถือ กระเป๋าสะพาย กล่องยาเส้น ปั้นชา ตะกร้า กล่องใส่แว่นตาเป็นต้น




สร้อยนะโม สร้อยเงิน สร้อยสามกษัตริย์ และเข็มขัดเงิน เป็นงานที่ตกทอดกันมาช้านานด้านฝีมือ ช่างเงินของชาวนครศรีธรรมราชที่ประดิษฐ์ถักร้อยสร้อยนานาชนิด มีทั้งเงิน ทอง และสามกษัตริย์ (คือ เงิน ทอง นาก) มีศูนย์รวมอยู่ที่บริเวณถนนท่าช้าง หลังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/pmn7kJ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.