Header Ads

ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา



พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติไชยาประกอบด้วยตึกสองตึก จัดแสดงวัตถุโบราณก่อนประวัติศาสตร์ และประวัติศาสตร์ มีงานฝีมือของชาวไชยาและหนังตะลุง มีวัตถุโบราณสมัยทวารวดี ลพบุรี สุโขทัยและอยุธยาแสดง เปิดวันพุธถึงวันอาทิตย์ เวลา 9-16:00 น ค่าเข้าชม 30-100 บาท ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-7743-1066



พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยาท่านพระครูโสภณเจตสิการาม (เอี่ยม) อดีตเจ้าคณะอำเภอไชยา เป็นผู้ก่อตั้ง จากการรวบรวมศิลปวัตถุที่พบในเขตพื้นที่อำเภอไชยา ท่านได้สะสมของวัตถุโบราณที่พบในไชยาเมืองเก่า ซึ่งอาจมีอายุย้อนไปถึง 500-1500 ปี



กลองมโหระทึกเป็นหลักฐานที่แสดงถึงการเข้ามาของพ่อค้านักเดินเรือจากจีนตอนใต้ และเวียดนามตอนเหนือร่วมสมัย เกี่ยวกับการเข้ามาของพวกอินเดีย ต้นกำเนิดของกลองมโหระทึก เชื่อว่าเป็นของมนุษย์ในวัฒนธรรมดองซอนในประเทศเวียดนาม เป็นผู้ผลิตขึ้นใช้เมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 1 - 5 กลองมโหระทึกที่พบในภาคใต้น่าจะถูกนำเข้ามา ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย หรือสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ เมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 5 -10 หน้าที่การใช้งานของกลอง สันนิษฐานว่าใช้ตีในการประกอบพิธีกรรมขอฝน พิธีกรรมเกี่ยวกับการตาย ใช้ตีรักษาคนไข้หรือขับไล่ภูตผี ใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความมั่งมีหรือตำแหน่งผู้นำหมู่บ้าน ใช้ตีเป็นสัญญาณในคราวออกสงคราม หรือใช้ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ



กรมศิลปากรได้รับไว้เป็นสาขาของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ. 2478 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา มีลักษณะเป็นพิพิธภัณฑสถานประเภทประวัติศาสตร์และโบราณคดี


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/q4Xr5W

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.