Header Ads

ท่องเที่ยวทะเลน้อย


อุทยานนกน้ำทะเลน้อย นับเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รอบ ๆ ทะเลน้อย บริเวณพรุควนขี้เสียน เป็นแรมซาร์ไซต์แห่งแรกของประเทศไทย


เขตห้ามล่าสัตว์ป่ามีเนื้อที่ประมาณ 285,625 ไร่ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญของประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด คือ พัทลุง สงขลา และนครศรีธรรมราช ส่วนที่เป็นพื้นน้ำ (ทะเลน้อย) ประมาณ 17,500 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลน้อยเป็นพื้นที่ราบริมทะเลสาบ ประกอบด้วยนาข้าว ป่าพรุ ทุ่งหญ้า ตัวทะเลน้อยกว้างประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร ยาวประมาณ 6 กิโลเมตร มีพืชน้ำปกคลุม เช่น ผักตบชวา กง กระจูดหนู บัวต่าง ๆ และพืชลอยน้ำ


สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่แบ่งออกเป็น นกน้ำ 287 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 26 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 6 ชนิด นกน้ำมีทั้งนกที่ประจำถิ่นและนกอพยพ เช่น นกกาบบัว นกกุลา นกกระสานวล นกกระสาแดง นกกาน้ำเล็ก นกแขวก เป็นต้น


ช่วงเวลาที่สวยงามและเหมาะสม ของการล่องเรือชม ทะเลน้อยควรเป็นเวลาเช้าตั้งแต่แสงแรกของดวงอาทิตย์ ที่ฉายฉาบท้องฟ้าและผืนน้ำ ไปจนถึง 10 โมง การเดินทางจากพัทลุง โดยใช้เส้นทางหลวงสาย 4048 ผ่านอำเภอควนขนุน ตลาดปากคลอง สุดปลายทางที่ทะเลน้อย เป็นระยะทางประมาณ 32 กิโลเมตร


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/rOdqQ3

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.