Header Ads

ท่องเที่ยววัดวัง


วัดวังตั้งอยู่ที่เลขที่ 31 ถนนอภัยบริรักษ์ หมู่ที่ 4 ตำบลลำปำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ห่างจากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 4047 ประมาณ 6 กิโลเมตร (ใช้เส้นทางเดียวกับเขาอกทะลุ)


พระอุโบสถของวัดวังจะมีระเบียงคดล้อมรอบ ภายในระเบียงคดมีพระพุทธรูปปูนปั้นประดิษฐานอยู่รายรอบจำนวน 108 องค์ ซึ่งทุกองค์ล้วนมีความสวยงาม โดยพระพุทธรูปองค์แรกทางด้านขวาคือพระศรีอารย์


ภายในตัวอุโบสถก็พบกับความสวยงามของจิตรกรรมฝาผนังที่ได้รับการบูรณาการใหม่ ทำให้เราได้เห็นภาพจิตรกรรมที่ชัดเจน และสวยงามมากขึ้น นอกจากภาพจิตรกรรมที่สวยงามแล้ว ยังมีภายในอุโบสถมีพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทองปารมารวิชัย จำนวนสี่องค์ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีย่อมุมไม้สิบสอง พระประทานมีขนาดหน้าตักกว้าง 2 เมตร ด้านซ้ายมือพระประทานมีพระพุทธรูปจำหลักไม้บุด้วยโลหะทรงเครื่องปางอุ้มบาตร


ท่านมหาวรวิทย์ เจ้าอาวาสได้พาเรามาชมธรรมมาสน์จำหลักไม้ ฐานเป็นชาดฐานสิงห์ลายทองรูปพรรณพฤกษา ตามประวัติกล่าวว่าพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้สร้างขึ้นเพื่อทรงพระราชอุทิศในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ.2453 ที่เสมาธรรมมาสน์มีอักษรจารึกพระปรมาภิไธยย่อ จปร.และข้อความว่า "ทรงพระราชอุทิศในงานบรมศพ พ.ศ.2453"


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/rXhm5K

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.