Header Ads

ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานเเห่งชาติ นครศรีฯ


พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช ตั้งอยู่ถนนราชดำเนิน ตรงข้ามวัดสวนหลวง ตำบลในเมือง ภายในอาคารจัดแสดงโบราณวัตถุที่พบใน ๔ จังหวัด ภาคใต้ ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พัทลุง และ ชุมพร มีโบราณวัตถุสำคัญที่ควรชมมากมาย อาทิเช่น เรือพระที่นั่งถมทอง ซึ่งถือว่าเป็นถมทองชิ้นเยี่ยมที่สุดและใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช หน้าบันไม้จำหลักภาพเทพรำศิลปะภาคใต้ เปิดให้เข้าชมวันพุธ - วันอาทิตย์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ -๑๖.๐๐ น. ค่าเข้าชมคนไทย ๓๐ บาท ชาวต่างประเทศ ๑๕๐ บาทสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. ๐ ๗๕๓๔ ๑๐๗๕



ระนาดหิน หนึ่งเดียวในสยาม
เครื่องมือหิน มีลักษณะคล้ายกับระนาดที่เคยพบมาก่อนในสาธารณรัฐเวียดนาม สมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 2,000-3,000 ปี แหล่งที่พบ ราษฎรขุดพบที่ คลองกลาย หมู่ 7 ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช




กลองมโหระทึกสัญลักษณ์แห่งอำนาจ
มโหระทึกพบที่บ้านเกียกกาย ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง ฯ ส่วนกลางและฐานหายไป เหลือความสูงเพียง 38เซนติเมตร ส่วนหน้ามีสภาพสมบูรณ์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80.5 เซนติเมตร ตรงกลางมีลวดลายเป็นดวงอาทิตย์สาดแสง จำนวนสิบสองแฉก ระหว่างแฉกมีลวดลายรูปสามเหลี่ยม ฐานโค้งซ้อนกัน ถัดมาเป็นลวดลายคล้าย z แล้วจึงเป็นลายขีดและวงกลมสลับกันไป กลางกลองเป็นรูปนกปากยาวและหางยาวจำนวน 6 ตัว บินทวนเข็มนาฬิกา แล้วเป็นลวดลายขีดและวงกลมสลับกับไหบริเวณรอบนอกสุด มีประติมากรรมลอยตัวรูปกบ จำนวน 4 ตัว หันหน้าไปทางทิศทวนเข็มนาฬิกา กลองใบนี้มีอายุอยู่ประมาณ 1500-2000 ปีมาแล้ว ถ้าเป็นกลองตัวเมียจะไม่มีก




ชิ้นส่วนของธรรมจักร ดินเผา ศิลปะทวารวดี- ศรีวิชัย พุทธศตวรรษที่ 12-13 ขนาดสูง 19 เซนติเมตร กว้าง 26.2 เซนติเมตรแหล่งที่พบ วัดมเหยงค์ ตำบลกะหรอ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราชเลขทะเบียน นค. 80 ส่วนใหญ่สลักจากหิน มีทั้งที่มีลักษณะเหมือนล้อเกวียนธรรมดา จนมีการประดิษฐ์ลวดลายงดงาม ตามแบบอย่างของอินเดียในศิลปะคุปตะ แต่ชิ้นส่วนธรรมจักรที่ปรากฏในภาพนี้ ทำด้วยดินเผาซึ่งนับว่าเป็นชิ้นพิเศษที่พบไม่บ่อยนัก


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/nb3D3Z

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.