Header Ads

ท่องเที่ยวชุมชนไม้เรียง



นายประยงค์ รณรงค์ ผู้นำชุมชนบ้านไม้เรียง อ.ฉวาง จ. นครศรีธรรมราชและเป็นเจ้าของรางวัลแม็กไซไซ สาขาการบริการชุมชน ผู้นำความรู้ประสบการณ์การพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาความยากจนของชุมชน สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณประยงค์ รณรงค์ 08-1956-0865




ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนไม้เรียง มหาวิทยาลัยธรรมชาติ สถาบันเรียนรู้เพื่อพึ่งตนเอง “ให้บริการ ศึกษาเรียนรู้ ค้นคว้า เยี่ยมชม ฟรี ” สนใจเรียนรู้ ศึกษาอาชีพเพื่อพึ่งพาตนเอง เช่น การทำเส้นขนมจีน การเลี้ยงปลาดุกชีวภาพ และการเพาะเลี้ยงเห็ดนานาชนิด




นี่เป็นตัวอย่างของการใช้พื้นที่เล็กในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและทำฟาร์มกบ ใช้ปล่องซีเม้นท์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-1.2 เมตร ใส่ปลาดุกลงไป 70 ตัวก็สามารถเลี้ยงจนมันโตเต็มที่ได้ หรือถ้าคุณเอายางล้อรถที่ทิ้งแล้วมาวางด้านบน ก็สามารถนำมาใช้เลี้ยงกบได้ เมื่อกบที่เลี้ยงมีขนาดใหญ่ขึ้น มันจะกระโดดมาอยู่ในล้อรถ คุณประยงค์เรียกว่า "กบคอนโด"




การเลี้ยงปลาดุกในปล่องซีเม้นท์นั้น เพื่อเป็นการประหยัดเรื่องอาหาร คุณประยงค์ให้ใส่ผักตบชวาลงไป เมื่อผักตบเปื่อยเน่า ก็เป็นอาหารอย่างดีของปลาดุก วิธีนี้เป็นการช่วยกำจัดผักตบชวา และลดต้นทุนค่าอาหารปลาอีกด้วย


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/sQeZrZ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.