Header Ads

ท่องเที่ยวเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย


เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ขึ้นชื่อว่าเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสมบูรณ์ และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของไทย โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณพรุควนขี้เสียน ได้รับการจดทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือแรมซาร์ไซต์ แห่งแรกของประเทศไทย และเป็นลำดับที่ 110 ของโลก สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 113 หมู่ที่ 2 ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4048 จากอำเภอเมืองพัทลุง อำเภอ ควนขนุน ระยะทาง 32 กิโลเมตร



เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง มีชุมชนขนาดเล็กกระจายอยู่โดยรอบ พื้นที่ทางตอนเหนือเป็นป่าพรุเสม็ดขนาดใหญ่ มีระดับน้ำลึกเฉลี่ย 1.2 เมตร ต้นน้ำของทะเลน้อยมาจากเทือกเขาบรรทัดซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตก ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดทั้งปี 2,126 มิลลิเมตร


อาชีพที่สำคัญอีกอาชีพหนึ่งคือการทำ เครื่องจักสานจากกระจูด ซึ่งได้ทำต่อเนื่องสืบทอดมาหลายชั่วอายุ โดยสมัยก่อนเป็นการเก็บกระจูดจากธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันเมื่อกระจูดเหลือน้อยลงได้มีการทำนากระจูดขึ้นในหลายพื้นที่ รวมพื้นที่ประมาณ 8,300 ไร่


ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ สำรวจพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประมาณ 10 ชนิด สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก 8 ชนิด สัตว์เลื้อยคลานอีก 25 ชนิดและ พันธุ์ปลาที่พบอย่างน้อย 45 ชนิด


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/t1M2qT

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.