Header Ads

ท่องเที่ยววัดโมคลาน



แหล่งโบราณสถานวัดโมคลานอยู่ในเขตตำบลมคลาน อำเภอท่าศาลา เดิมบริเวณนี้เป็นศาสนสถานของพราหมณ์ลัทธิไสวนิกาย กำหนดอายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 12-14 หลักฐานที่ปรากฏในปัจจุบัน ได้แก่แนวเสาหิน หินแกะสลักกรอบประตูอาคาร ธรณีประตู ชิ้นส่วนโยนิและศิวลึงค์ สระน้ำโบราณ แท่นตั้งเทวรูปซึ่งกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้ตั้งแต่ พศ. 2518
โบราณสถานวัดโมคลาน ตั้งอยู่ในท้องที่หมู่ 11 ตำบลโมคลาน อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช




โบราณสถานวัดโมคลานคงเป็นศาสนสถานฮินดูมาแต่เดิม โบราณสถานหมายเลข 3 น่าจะเป็นซากเทวาลัยรุ่นแรกที่ยังหลงเหลือให้เห็นอยู่ แต่ก็ถูกทำลายลงจนเกือบหมดสภาพ ซากชิ้นส่วนสถาปัตยกรรมได้แก่ ธรณีประตู กรอบประตู ฐานเสา และเสาหิน ซึ่งพบเป็นจำนวนมากแสดงว่า ศาสนสถานแห่งนี้ก่อนที่จะถูกดัดแปลงให้เป็นพุทธสถานคงเป็นกลุ่มเทวาลัย ประกอบด้วยอาคารหลายหลัง แต่ได้ถูกรื้อจนหมด เหลือให้เห็นแต่โบราณสถานหมายเลข 3 เท่านั้น ที่ยังคงสภาพมากที่สุด




โบราณสถานหมายเลข 3 อยู่ถัดจากโบราณสถานหมายเลข 2 มาทางทิศตะวันตกประมาณ 1 เมตร สภาพหลังการขุดแต่งเป็นอาคารก่ออิฐสอดินที่ถูกทำลายลงจนไม่ทราบลักษณะแผนผังอาคารที่ชัดเจน สภาพอาคารที่เหลืออยู่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนด้านทิศใต้คล้ายจะเป็นอาคารสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็ก ขนาดประมาณ 5.50 x12.00 เมตร ทางทิศตะวันออกมีร่องรอยบันไดทางขึ้นและอิฐก่อคล้ายช่องประตูกว้างประมาณ 1.00 เมตร พื้นที่ใช้สอยภายในค่อนข้างแคบความกว้างเฉลี่ยภายในตัวอาคารประมาณ 2.50 เมตร รวมพื้นที่ภายในอาคารประมาณ17.50 ตารางเมตร ส่วนด้านทิศเหนือปรากฏแนวผนังอาคาร 3 ด้าน ขนาดอาคารประมาณ 12x15 เมตร เนื่องจากโบราณสถานถูกทำลายมากจึงยากที่จะสันนิษฐานรูปแบบเดิมได้




โบราณสถานแห่งนี้ค้นพบครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2477 สภาพทั่วไปในขณะนั้นยังเป็นป่าทึบ ต่อมาปี พ.ศ.2511 โครงการสำรวจทางโบราณคดีไทย-อังกฤษ นำโดยศาสตราจารย์ ลูฟส์ (H.H.E.Loofs) ได้เข้าสำรวจพบเสาหินเป็นจำนวนมากถูกนำมาปักไว้เป็นระยะห่างเท่า ๆ กัน


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/rtqq6q

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.