Header Ads

ท่องเที่ยวพระตำหนักปากพนัง


พระตำหนักประทับแรมเฉลิมพระเกียรติอำเภอปากพนัง ตั้งอยู่ที่ ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพระตำหนักแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศ ที่ก่อสร้างขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนชาวไทย เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่พระองค์ท่านทรงเมตตาต่อเหล่าพสกนิกรชาวปากพนังเป็นที่ยิ่ง




ในอดีต อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชและในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง “พรุควนเคร็ง” ประสบกับปัญหาเดือดร้อนจากความเสื่อมโทรมของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก ทั้งอุทกภัยการขาดแคลนน้ำจืด ปัญหาดินเปรี้ยว ปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำพื้นที่เกษตร ผลผลิตตกต่ำ ซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์ยากแร้นแค้น ส่งผลถึงการอพยพแรงงานและการโยกย้ายถิ่นฐาน จากดินแดนซึ่งเคยเป็น “อู่ข้าวอู่น้ำ” มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งพื้นที่นาและในแม่น้ำ กลับกลายเป็นพื้นที่ที่มีความยากจนมากที่สุดของประเทศ




ด้วยพระเมตตาห่วงใยในความเป็นอยู่ของราษฎรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานแนวทางต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังและก่อเกิดเป็น “โครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ซึ่งเน้นการบริหารจัดการทรัพยากรทั้งระบบลุ่มน้ำ ครอบคลุมพื้นที่กว่า ๑.๙ ล้านไร่



“ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ” หรือเขื่อนปากพนังสร้างขึ้นเพื่อป้องกันน้ำเค็มรุกล้ำและเก็บกักน้ำจืด พร้อมกับจัดระบบการกระจายน้ำเพื่อการเพาะปลูก อีกทั้งยังพัฒนาระบบชลประทาน การเกษตร พัฒนาอาชีพและชุมชนในด้านต่างๆ เพื่อให้ราษฏรที่เคยอพยพโยกย้ายไปอยู่ต่างถิ่นได้กลับมาประกอบอาชีพหลักในภูมิลำเนาเดิม


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/rb0ZnN

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.