Header Ads

ท่องเที่ยววัดท้าวโคตร


วัดท้าวโคตรเป็นวัดโบราณวัดหนึ่งได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1861 ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช ริมถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช




พระพุทธรูปในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยซึ่งเป็นองค์พระประธานในอุโบสถหลังนี้ มีขนาดหน้าตัก 183 นิ้ว สูงประมาณ 195 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ คงจะสร้างพระพุทธรูปพร้อมกันกับการสร้างอุโบสถขึ้นเป็นครั้งแรก มีการบูรณะเพียงเล็กน้อยที่องค์พระ พระพุทธรูปองค์พระประธานองค์นี้เป็นฝีมือช่างนครศรีธรรมราช มีลักษณะพระพักต์คล้ายกันกับพระประธานที่วิหารวัดสบเดิม และที่วิหารหลวงวัดพระมหาธาตุฯ มีอายุอยู่ระหว่างราวพุทธศตวรรษที่ 17 – 20




จิตรกรรมที่วัดท้าวโคตร เป็นภาพจิตรกรรมที่ได้สร้างสรรค์เขียนขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ เขียนลงบนไม้กระดานคอสอง เป็นภาพเขียนสีฝุ่น ขนาดภาพกว้าง 37 เซนติเมตร ยาว 56 เซนติเมตร ประดับไว้ที่เสายาวข้างละ 5 ต้น ด้านซ้ายและด้านขวาของด้านหน้าพระประธานในอุโบสถสูงจากพื้นประมาณ 3 เมตร เป็นภาพพุทธประวัติและทศชาดก จำนวน 40 ภาพ คงจะได้รับการสร้างสรรค์เขียนขึ้นในคราวที่มีการสร้างหลังคาของอุโบสถแทนของ เดิมที่ปรักหักพังลงไป อายุประมาณสมัยรัชกาลที่ 4 ลงมา




มีใบเสมาคู่แสดงว่าวัดนี้เป็นวัดหลวง


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/qSlI70

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.