Header Ads

ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไชยา


พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านเมืองไชยา จัดตั้งขึ้นโดยโครงการของสภาวัฒนธรรมอำเภอไชยา โดยความอนุเคราะห์และอุปการะจากพระครูศรีปริยัติชยาภรณ์ (รุ่งเรือง ธมฺมปวโร) เจ้าอาวาสวัดเวียง และเจ้าคณะอำเภอไชยา ได้ริเริ่มดำเนินการตามโครงการตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2543 โดยได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารเก่า 2 หลัง และสร้างอาคารใหม่ขึ้น 1 หลัง รวม 3 หลัง



พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านเมืองไชยาประกอบด้วยอาคารหอฉันหลังเก่า ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 18 เมตร ปรับปรุงเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ และเครื่องประกอบอาชีพพื้นบ้านต่างๆ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชุมชนเมืองไชยาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งโบราณวัตถุต่างๆ เช่นเครื่องกระเบื้องเคลือบและดินเผา เครื่องทองเหลือง เครื่องเหล็ก เครื่องไม้ เครื่องใช้ในครัวเรือน เป็นต้น ส่วนชั้นบนยังจัดเป็นที่แสดงสิ่งของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องวัฒนธรรมประเพณี ท้องถิ่นของเมืองไชยา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันด้วย




พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไชยาอาคารหลังที่สองซึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันออก เดิมเป็นอาคารกุฏิอดีตเจ้าอาวาส ซึ่งได้ปรับปรุงขึ้นโดยยกพื้นให้สูงขึ้น และปรับปรุงชั้นบนเป็นส่วนจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้เกี่ยวกับศาสนา ประวัติเมืองไชยา จัดแสดงประวัติอดีตเจ้าอาวาส และสิ่งของเครื่องใช้ของอดีตเจ้าอาวาสด้วย ส่วนชั้นล่างนั้นจัดเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชนตำบลตลาดไชยา ซึ่งดูแลโดย กศน. อำเภอไชยา นั้นเอง




พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านเมืองไชยา เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมได้ทุกวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยผู้สนใจสามารถติดต่อขอเข้าชมที่วัดเวียงได้


ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/r88ti1

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.