Header Ads

ท่องเที่ยวบัวผุด อยากรู้ว่าเป็นอย่างไรลองอ่านดูครับ


บัวผุด หรือมีชื่ออื่นๆ อีกคือ บัวตึง บัวกระด้ง บัวตุง หรือ บัวพระพุทธองค์ (Rafflesia kerrii Meijer) เป็นพันธุ์ไม้ที่แปลกชนิดหนึ่งของเมืองไทย ยังไม่มีใครค้นพบรากเหง้า หน่อ ลำต้นของบัวผุดอันเป็นที่มาของดอกได้เลย กล่าวกันว่า บัวผุด จัดเป็นจำพวกกาฝากที่อาศัยน้ำเลี้ยงจากเถาองุ่นป่า หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ย่านไก่ต้ม” ซึ่งเป็นเถาวัลย์ชนิดหนึ่ง 


ปกติที่เราพบดอกบัวผุดในบริเวณใด ก็จะพบอยู่หลายดอก ถ้ามีดอกหนึ่งบานเต็มที่ และจะดอกอื่นๆ มีลักษณะเป็นดอกตูม เพื่อรอผลิบานในช่วงถัดไป ดอกที่บานใหม่จะมีสีสันสดใส ผิวพรรณสีสันเป็นสีน้ำตาลแดงมีลายกระไปทั่วดอก โดยมีกลีบดอกอยู่ 5 กลีบ ล้อมรอบใจกลางที่มีลักษณะคล้ายกระโถนและภายในรูปทรงกระโถนนั้นจะมีเกสรคล้ายกับเกสรดอกบัว


เจ้าหน้าที่ที่เดินเท้าไปกับเราบอกว่า การพบดอกบัวผุดบานด้วยกันสองดอกเเบบนี้ พบครั้งสุดท้าย เมื่อ 2 ปีที่แล้ว..... ค่อนข้างหาดูได้ยาก ปีนี้เราโชคดีที่ได้เห็นสองดอกบานติดกัน



 และยังมีย่านไก่ต้มที่เลื้อยแทรกไปตามพื้นดินได้พบตุ่มดอกบัวผุดที่เพิ่งแตกเป็นตุ่มเล็กๆ รอวันที่เติบโต โดยอาศัยน้ำเลี้ยงจากย่านไก่ต้ม จนขยายรูปทรงคล้ายกับดอกกระหล่ำ แล้วจากนั้น ก็ผลิบานเป็นดอกขนาดใหญ่ เท่าที่สำรวจพบว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดวัดได้ 80 ซม. แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะมีขนาดความกว้างของดอกประมาณ 55-65 ซม. จึงได้กล่าวกันว่า “ดอกบัวผุด” เป็นดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก




..แม้จะเหนือยล้าจงอย่าท้อเเท้ ต้องขึ้นถึงเเน่เเต่ต้องค่อยเดิน..ป้ายที่คอยให้กำลังใจพวกเรา ที่มีอยู่เรื่อยๆตลอดเส้นทาง...อ่านเเล้วก็รู้สึกดี.. ให้กำลังใจในการเดิน..ไปยัง ดอกบัวผุด..บางที..ก็ให้กำลังใจในการเดินชีวิต..ได้เหมือนกันนะครับ :)

ข้อมูลเพิ่มเติม  :  http://on.fb.me/qfEsds

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.